UBND thành phố HCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn để trình lên Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn ODA – vốn vay ưu đãi để xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành – Tân Kiên).
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a được chia thành hai đoạn thực hiện. Đoạn Bến Thành – Bến xe Miền Tây dài 9,7km với điểm đầu kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 tại Nhà ga Bến Thành, quận 1 và điểm cuối tại Bến xe Miền Tây. Đoạn Bến xe Miền Tây – Tân Kiên dài 10,1km với điểm đầu là Bến xe Miền Tây và điểm cuối là Tân Kiên. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 62.000 tỷ đồng.
Trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3a được hoàn thiện sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Suối Tiên – Trung tâm thành phố (Bến Thành) – Bến xe Miền Tây tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 1.
Không những thế tuyến metro Bến Thành – Tân Kiên còn tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của TP. HCM: Bến xe Miền Đông mới – Trung tâm thành phố (Bến Thành) – Bến xe Miền Tây khi các tuyến được đầu tư xây dựng hoàn thành.
Theo chính quyền TP.HCM, việc đầu tư các tuyến đường này nhằm xây dựng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, an toàn và có sức chuyên chở lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường tại TP.HCM.
Theo Trí thức trẻ