Kết thúc quý 3, với tâm thế hồ hởi thị trường BĐS đang chuẩn bị bước sang một quý 4 sôi động, cạnh tranh đầy quyết liệt.
Theo báo cáo mới đây của Công ty CBRE, tâm lý thị trường tích cực vẫn được duy trì trong quý 3/2016, doanh số bán hàng bắt kịp tương đối nhanh với số căn mở bán mới. Số liệu của CBRE cho thấy mặc dù so với thời điểm cách đây 1 năm số căn hộ được mở bán có giảm tuy nhiên tỷ lệ giao dịch thành công lại có xu hướng tăng mạnh.
Cụ thể, tại TPHCM trong quý 3 thị trường đón nhận tổng cộng 8.016 căn hộ mới, số lượng giao dịch thành công đạt 7.811 căn, tỷ lệ giao dịch thành công đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại Hà Nội, tỷ lệ giao dịch cũng đạt mức khá cao, trong tổng số 6.800 căn hộ được tung ra thị trường trong quý này thì có 5.279 căn hộ đã được khách hàng đặt mua.
Lý giải số lượng căn hộ mở bán dù giảm so với năm 2015 nhưng tỷ lệ giao dịch thành công lại đạt mức cao bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết: “Hiện nay, các chủ đầu tư đã nhanh nhạy hơn và có chiến lược trong phương thức tiếp cận khách hàng. Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, họ cũng đã quan sát kỹ đối thủ cạnh tranh và biết cách chau chuốt sản phẩm của mình hơn”.
Đại diện CBRE cũng cho biết, trong quý 3 vừa qua thị trường BĐS đón thêm những người chơi mới tham gia thị trường. Điển hình như Tập đoàn T&T đã “bước chân” sang thị trường BĐS với dự án Chung cư T&T Riverside (Hoàng Mai), một doanh nghiệp đến từ phía Nam là Tập đoàn Long Giang Group với dự án Rive Park Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân).
Đặc biệt, gần đây nổi lên nhất là một tên tuổi mới nổi Tập đoàn Sunshine với cùng một lúc đổ bộ ra thị trường 3 dự án chung cư Sunshine Center (số 16 Phạm Hùng), dự án Sunshine Riverside (Tây Hồ) và Sunshine Garden (Hoàng Mai). 3 dự án này dự án này có tổng số căn hộ lên tới 3.000 căn.
Nhận định về sự xuất hiện của những người chơi mới trên thị trường BĐS trong thời gian vừa qua, bà An cho biết: “Các doanh nghiệp chọn thời điểm này tham gia thị trường cũng là điều dễ hiểu bởi cuối năm luôn là lúc sôi động nhất của thị trường BĐS. Bên cạnh đó, hiện nay khả năng hấp thụ của thị trường vẫn còn nhiều, sự hào hứng của thị trường vẫn còn. Hơn thế nữa, cơ sở hạ tầng của Hà Nội liên tục thay đổi cũng tạo lực đẩy để các doanh nghiệp mạnh dạn bung hàng”.
Theo đại diện CBRE, ước tính trong thời gian tới sẽ có một lượng lớn các căn hộ được tung ra thị trường. Thống kê cho thấy, tại TPHCM dự kiến sẽ có khoảng 40.000 căn hộ sẵn sàng gia nhập thị trường. Tại Hà Nội, dù chưa có con số cụ thể tuy nhiên CBRE cũng cho rằng nhiều dự án sẽ tiếp tục ra hàng trong quý cuối năm và nằm rải rác tại các khu vực đang phát triển trong thành phố.
Với nguồn cung liên tục tăng thêm, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE cho rằng, thị trường sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt mới. Những chủ đầu tư biết thay đổi để phù hợp với thị trường và thị hiếu khách hàng mới là những chủ đầu tư thành công.
“Trong một thị trường mà người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, chất liệu, phương thức thanh toán đến đội ngũ bán hàng và tiếp thị”, bà Dung nhấn mạnh.
Thực tế cũng cho thấy, ngay từ thời điểm hiện tại, khi bung hàng các chủ đầu tư cũng rất chau chuốt đến sản phẩm của mình. Tại dự án chung cư T&T, yếu tố xanh và trong lành được chủ đầu tư chú tâm gây dựng ngay khi khi ra mắt sản phẩm. Hay tại các dự án của Sunshine Group đều có điểm nhấn là phong cách thiết kế mang hơi hướng châu Âu tân cổ điển sang trọng. Đặc biệt, chủ đầu tư Sunshine còn khẳng định sẽ hy sinh một số tầng thương mại để làm khuôn viên, không gian cộng đồng cho cư dân.
Có thể nói, cuộc đua của các dự án trong quý cuối năm sẽ vô cùng quyết liệt. Tuy nguồn cung lớn nhưng theo dự báo của CBRE giá sẽ tiếp tục có diễn biến tăng nhẹ vào thời điểm cuối năm. Đặc biệt, các dự án mới chào bán cũng được ghi nhận có mức giá cao hơn so với mức trung bình của thị trường vào quý trước. CBRE cũng kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục vận hành tốt trong quý cuối năm khi các chủ đầu tư tự làm mới mình với kế hoạch chào bán các dự án mới.
Theo Trí thức trẻ