Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 12, thị trường bất động sản ghi nhận một sự chào hàng lớn chưa từng có với phân khúc căn hộ dành cho giới trẻ. Thị trường sắp tới sẽ cạnh tranh gay gắt và chỉ những doanh nghiệp có hướng đi mới khác biệt mới có thể vươn tay chiếm lĩnh thị phần.
Bắt đầu một cuộc chơi mới
300.000 căn hộ thương hiệu Vincity có giá từ 700 triệu sẽ được triển khai đồng bộ trên 7 tỉnh thành trong 5 năm tới; 2.000 căn hộ Aquabay và West Bay có giá trên 600 triệu lần lượt được bung ra tại khu đô thị đáng sống nhất Việt Nam Ecopark; trên 3.000 căn hộ cho người trẻ của khu đô thị Thanh Hà Cienco vừa được tập đoàn Mường Thanh của Đại Gia Lê Thanh Thản đưa ra thị trường cùng hàng loạt các dự án có mức giá trên dưới 1 tỷ khác…
Chỉ trong tuần đầu tiên trong tháng 12, thị trường bất động sản tầm trung có mức giá phú hợp ghi nhận sự chào hàng lớn chưa từng có; thị trường bất động sản cho giới trẻ bắt đầu trở lên khởi sắc hơn, từ đó giúp thị trường trở về thế cân bằng vốn có khi có sự phát triển đồng đều giữa phân khúc căn hộ tầm trung và hạng sang.
Và một thực tế được đặt ra, thị trường nhà ở tầm trung sẽ được phân chia lại bởi có sự tham gia với một chiến lược khá dài hơi của nhiều nhà đầu tư. Đây là “cuộc chơi” lớn có nhiều yếu tố bất ngờ, sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất gay gắt trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp đang làm nhà ở giá cho giới trẻ phải xem lại chiến lược đầu tư của mình nếu như muốn cạnh tranh thị phần trong miếng bánh màu mỡ này.
Nhà ở dành cho phân khúc người trẻ lúc này phải đáp ứng được tiêu chí: giá mềm, vị trí đẹp và đặc biệt tiện ích phải “chuẩn”.
Mở ra một hướng đi mới
Tiên phong trong xu hướng phát triển căn hộ “chuẩn” cho giới trẻ có thể kể đến dòng sản phẩm Aquabay của Ecopark, dòng sản phẩm này chỉ có giá từ 600 triệu, nhưng được thiết kế theo chuẩn 5 sao và được hưởng toàn bộ những tiện ích 5 sao của khu đô thị Ecopark.
Cách đây vài ngày, tại thành Phố Hồ Chí Minh, Công Ty PHPReal cũng gây chú ý trên thị trường khu Tây thành phố Hồ Chí Minh khi công bố 1,233 căn hộ The Western Capital tại trung tâm Quận 6. Đây là dự án có quy mô lớn, sở hữu vị trí lý tưởng tại khu Tây thành phố. Từ dự án này, chỉ mất vài phút cư dân có thể dễ dàng kết nối với các quận 8, 5, 10, 1, 3, Tân Phú…
Dự án công bố mức giá bán khoảng 1,2 tỷ cho căn hộ 2 phòng ngủ hoàn thiện nội thất chuẩn cao cấp cùng những tiện ích mà chưa dự án nào tại quận 6 cũng như khu Tây có được như: Clubhouse chuẩn 5 sao quốc tế, hồ bơi tràn rộng hơn 600 m2, Lobby 5 sao quốc tế, wifi phủ toàn toà nhà, shophouse sầm uất, hầm giữ xe an ninh và hiện đại, phòng gym và spa, sàn gỗ cao cấp, intercom, tủ bếp trên dưới, mặt bếp kèm bếp từ cao cấp, phòng tắm kiếng đứng, khoá từ từng căn hộ, khoá từ thang máy, trần thạch cao, máy sấy tóc, đèn cảm ứng…
Đặc biệt với gần 7.800 m2 cây xanh và mặt nước, dự án đang giữ kỷ lục dự án có diện tích phủ xanh lớn nhất khu Tây.
Với các tiện ích này, khi hoàn thành The Western Capital được kỳ vọng sẽ trở thành một biểu tượng định hình một phong cách sống mới cho dòng sản phẩm dành cho giới trẻ.
Có thể thấy, với mức gía này trước đây chỉ dành cho các dự án tại khu vực ngoại ô như: Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12, Quận 9… còn với các căn hộ tiêu chuẩn cao cấp quận trung tâm thì rất hiếm dự án đáp ứng được ứng giá đó.
Theo PRPReal đơn vị phân phối và tiếp thị độc quyền dự án cho biết: để sở hữu căn hộ tại dự án này khách hàng chỉ cần thanh toán 30% căn hộ đến khi nhận nhà, phần còn lại sẽ được ngân hàng tài trợ và chỉ thanh toán từ 7-10 triệu/ tháng. Đây là mức đã được PHPReal tính toán sao cho phù hợp nhất đối với khả năng thanh toán của đối tượng khách hàng trẻ.
Cùng với PHPReal, hàng loạt các dự án hướng tới giới trẻ có mức giá khá cạnh tranh lần lượt được chào bán ra thị trường như: Có thể kể đến Công ty Nam Long đã làm dòng sản phẩm EHomeS; L&L đang đồng loạt triển khai các khu căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila; Kiến Á với dự án Citisoho II; Him Lam Land với 2.000 căn nhà giá rẻ tại một số ở khu Đông trong năm nay…
Tuy nhiên, không phải dễ để có thể chuyển hướng bởi dòng sản phẩm giá mềm nhưng tiện ích “chuẩn” này biên độ lợi nhuận không cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải có được quỹ đất rộng lớn, quy hoạch đồng bộ, hạ tầng vượt trội, đủ để cung cấp cho cư dân tương lai những dịch vụ “đạt chuẩn”, mà giá căn hộ vẫn “mềm”, phù hợp với đa số tầng lớp khách hàng trẻ.
Vì vậy, doanh nghiệp địa ốc nào theo đuổi được hướng đi này, sẽ có thể vươn vai trở thành người khổng lồ trong tương lai. Ngược lại, nếu chậm thay đổi, vẫn đi theo hướng đi cũ, phát triển căn hộ giá rẻ bằng cách cắt bớt tiện ích hoặc chất lượng sẽ sớm “chết yểu”.
Theo Trí thức trẻ